Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Bệnh lupus làm da tăng nhạy cảm với ánh nắng

Hầu hết bệnh nhân lupus đều có làn da bị tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vậy tại sao người mắc bệnh lupus lại bị tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và bệnh nhân lupus có thể làm gì để hạn chế tình trạng này?

Tại sao người mắc bệnh lupus thường bị tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời?

Rất nhiều bệnh nhân lupus nhận thấy triệu chứng ban đỏ trên da của họ bùng phát mạnh hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các ban đỏ thường xuất hiện trên da ở những vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như mặt, cổ, tay, chân.
Một số bệnh nhân còn cảm thấy không khỏe sau khi ra nắng, thậm chí chỉ trong vài phút. Họ có thể bị đau nửa đầu, buồn nôn, đau khớp (sưng và đau khi chạm vào).
Tất cả những điều trên đều là biểu hiện của sự nhạy cảm với ánh nắng ở bệnh nhân lupus.
Các ban đỏ ở bệnh nhân lupus gây ra bởi những tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Các tia cực tím UVA và UVB có thể gây hại cho các tế bào da, gây cháy nắng, lão hóa da và ung thư da. Dưới ảnh hưởng của tia cực tím, các tế bào da bị chết đi. Ở những người khỏe mạnh, các tế bào da chết đi sẽ được loại bỏ nhanh chóng và các tổn thương trên da sẽ hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân lupus, các tế bào da có thể nhạy cảm hơn với các tác động của ánh nắng mặt trời và các tế bào da chết không được loại bỏ như bình thường. Hậu quả là các thành phần trong các tế bào chết sẽ được giải phóng. Những protein hạt nhân (các kháng nguyên hạt nhân) trong các tế bào này sẽ tương tác với hệ thống miễn dịch của người bệnh, bao gồm các kháng thể kháng nhân, kích thích chúng, gây viêm và tổn thương các cơ quan, bộ phận của cơ thể.
Khoảng 60% bệnh nhân lupus bị phát ban khi đi dưới ánh nắng mặt trời và 10-20% bệnh nhân khác bị ảnh hưởng bởi ánh nắng với những triệu chứng khác như đau đầu, buồn nôn, đau khớp,…
Bệnh nhân lupus nên làm gì để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời?
Nếu thấy da mình bị ban đỏ, ngứa, đau khi ra nắng hoặc cảm thấy sức khỏe bị ảnh hưởng khi ra nắng, hãy chú ý một số biện pháp sau để tự bảo vệ mình:
-         Khi đi ra ngoài
+ Hãy cố gắng đi dưới bóng râm nhiều nhất có thể.
Kem chống nắng là người bạn thân thiết với những người mắc bệnh lupus
+ Sử dụng kem chống nắng thường xuyên, đặc biệt là vào mùa hè. Thoa bổ sung kem chống nắng sau vài tiếng ở ngoài trời hoặc sau các hoạt động ra nhiều mồ hôi, sau khi tắm biển,… Sử dụng cả trong những ngày trời râm mát vì tia cực tím có thể xuyên qua những lớp mây và tác động lên da của bạn.
+ Hạn chế ra ngoài vào những thời điểm ánh nắng mạnh nhất (từ 10h-14h hàng ngày).
+ Mặc áo dài tay, quần dài, đội mũ rộng vành khi ra nắng.
-         Trong xe ô tô và trong nhà
Hãy sử dụng những kính cửa sổ chống tia cực tím cho ô tô và nhà của mình để hạn chế tia cực tím chiếu vào da. Bạn cũng có thể sử dụng những tấm chắn nắng, rèm cửa để hạn chế tia UV xuyên qua.

Biện pháp từ thảo dược giúp ổn định bệnh lupus

Ngoài những biện pháp giúp hạn chế tia UV chiếu vào da, bạn cũng có thể ổn định hệ miễn dịch từ bên trong để ngăn chặn các ban đỏ hay những vấn đề về sức khỏe khác do bệnh lupus gây ra. Hiện nay, sản phẩm giúp ổn định hệ miễn dịch được nhiều bệnh nhân lupus tin tưởng sử dụng là thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang. Với các thành phần giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch như sói rừng, nhàu, L-carnitine Fumarate phối hợp cùng các thành phần giúp chống viêm, giảm đau như hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương, bạch thược. Kim Miễn Khang là liệu pháp an toàn và hiệu quả từ thảo dược được các chuyên gia khuyên dùng cho bệnh nhân lupus. Hãy nghe các chuyên gia lý giải tại sao Kim Miễn Khang lại có tác dụng tốt đối với bệnh nhân lupus trong video sau:
Tại sao Kim Miễn Khang tác dụng tốt đối với bệnh nhân lupus?
Kim Miễn Khang vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”
Kim Miễn Khang đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn. Trong năm 2015, Kim Miễn Khang đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam bình chọn và nằm trong top 100 “Sản phẩm - dịch vụ Tin và Dùng Việt Nam 2015” do tạp chí tư vấn Tiêu và Dùng (thời báo Kinh tế Việt Nam) khảo sát. 

Thu Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét