Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Chẩn đoán bệnh lupus cần làm xét nghiệm gì?

Chẩn đoán bệnh lupus thường khá khó khăn vì các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh có thể rất khác nhau giữa các bệnh nhân. Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh cũng thay đổi theo thời gian và có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Những xét nghiệm cần làm khi nghi ngờ mắc bệnh lupus

Nhiều bệnh nhân nghi ngờ mình mắc lupus và băn khoăn rằng nên làm những xét nghiệm nào để biết mình có bị bệnh không. Trên thực tế, không có 1 xét nghiệm nào đủ chính xác và đặc hiệu để chẩn đoán căn bệnh này. Nhưng dưới đây là một số xét nghiệm thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán bệnh lupus.
-Xét nghiệm máu:
+ Công thức máu: xét nghiệm này nhằm đánh giá số lượng các tế bào hồng cầu, bạch cầu, hemoglobin (một protein trong tế bào hồng cầu). Công thức máu có thể cho biết liệu bạn có đang bị thiếu máu không. Vì chứng thiếu máu thường gặp ở bệnh nhân lupus nên đây có thể là một trong những yếu tố để giúp chẩn đoán lupus.
Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh lupus
+ Tốc độ máu lắng: xét nghiệm này xác định tốc độ lắng của các tế bào hồng cầu xuống đáy của ống nghiệm trong vòng 1 giờ. Tốc độ máu lắng nhanh hơn bình thường có thể gợi ý đến bệnh hệ thống, trong đó có bệnh lupus. Tuy nhiên, tốc độ máu lắng không có giới hạn cụ thể cho từng bệnh. Nó có thể tăng lên nếu bạn mắc lupus hay có các tình trạng viêm khác, bệnh ung thư hay nhiễm trùng.
Bên cạnh đó, xét nghiệm máu cũng có thể đánh giá sự hoạt động của chức năng gan, thận. Đây là những cơ quan có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh lupus.
- Phân tích nước tiểu:
Xét nghiệm mẫu nước tiểu có thể giúp phát hiện ra sự tăng bất thường của nồng độ protein hoặc các tế bào hồng cầu trong nước tiểu, đây là một dấu hiệu nhận biết tổn thương thận, có thể gây ra bởi bệnh lupus.
-Test kháng thể kháng nhân (ANA):
Kháng thể này được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Nếu xét nghiệm này dương tính, tức là có sự hiện diện của kháng thể kháng nhân, đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch đang bị kích thích. Tuy nhiên, trong khi hầu hết những người mắc bệnh lupus đều dương tính với xét nghiệm ANA, thì rất nhiều người cũng dương tính với kháng thể này nhưng không mắc lupus. Vì vậy, nếu có dương tính với ANA thì bác sĩ vẫn có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm kháng thể cụ thể hơn.
- Chẩn đoán hình ảnh:
Nếu nghi ngờ bệnh lupus đang ảnh hưởng đến tim hoặc phổi của bạn, bác sĩ có thể chỉ định làm các xét nghiệm:
+ Chụp X-quang: X-quang vùng ngực có thể giúp phát hiện những bóng mờ bất thường, là biểu hiện của rỉ dịch hoặc tình trạng viêm trong phổi của bạn.
+ Siêu âm tim: xét nghiệm này sử dụng sóng âm thanh và mô phỏng dưới dạng hình ảnh để kiểm tra sự hoạt động của các van tim và những phần khác của tim, giúp phát hiện các vấn đề bất thường trên tim.
-Sinh thiết
Bệnh lupus có thể gây hại cho thận. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết thận để xác định hướng điều trị phù hợp.

Nên làm gì nếu không may mắc bệnh lupus?

Nếu không may mắc bệnh lupus, bạn cũng không nên lo lắng quá. Trước hết, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để điều trị tích cực, áp dụng một chế độ ăn khoa học, chú ý tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh lupus như sản phẩm Kim Miễn Khang. Kim Miễn Khang có các thành phần thảo dược quý như sói rừng, hoàng bá, nhũ hương,… giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, giúp hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch, từ đó giúp giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa các đợt tái phát của bệnh lupus.
Để biết thêm chi tiết về sản phẩm Kim Miễn Khang, mời bạn xem video dưới đây:
Kim Miễn Khang – sản phẩm hỗ trợ điều trị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn

Kim Miễn Khang vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”
Được sự tin tưởng của nhiều chuyên gia và bệnh nhân, trong năm 2015, Kim Miễn Khang đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam bình chọn và nằm trong top 100 “Sản phẩm - dịch vụ Tin và Dùng Việt Nam 2015” do tạp chí tư vấn Tiêu và Dùng (thời báo Kinh tế Việt Nam) khảo sát. 
Thu Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét