Thứ Năm, 21 tháng 7, 2016

4 lưu ý về NSAIDs trong điều trị viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến có thể được hiểu là bệnh gồm cả viêm khớp và vảy nến. Khi bạn đã được chẩn đoán là viêm khớp vảy nến, rất có thể bác sĩ sẽ kê cho bạn thuốc thuộc nhóm NSAIDs. NSAIDs có tác dụng rất tốt trong điều trị viêm khớp và vảy nến, tác dụng khá mạnh và thường là chỉ định đầu tay cho điều trị bệnh này.
Những lưu ý khi sử dụng NSAIDs trong viêm khớp vảy nến
NSAIDs là gì? Là 1 nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid, được sử dụng rất phổ biến hiện nay, có thể kể đến trong nhóm này như paracetamol, ibuprofen, diclofenac.. việc sử dụng hợp lý NSAIDs ở người viêm khớp vẩy nến ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị cũng như giảm tác dụng phụ của thuốc.
1. Chỉ định đầu tay cho bệnh nhân viêm khớp vảy nến là NSAIDs
NSAIDs là nhóm thuốc bao gồm các thuốc không kê đơn như ibuprofen (Motrin hoặc Advil) và naproxen (Aleve), cũng như các loại thuốc kê đơn khác, được sử dụng rộng rãi cho một loạt các vấn đề sức khỏe. NSAIDs rất phổ biến, bạn có thể mua ở bất cứ nhà thuốc nào, có trong tủ thuốc của hầu hết gia đình. Tác dụng chính của NSAIDs là giảm đau, hạ sốt, chống viêm nên có tác dụng rất rõ rệt ở bệnh nhân viêm khớp vảy nến, làm giảm rõ các triệu chứng “sưng, đau”.Cơ chế giảm đau của NSAIDs là ức chế các enzyme COX, dẫn đến các enzym giảm sản xuất prostagladin, một chất gây cảm giác đau đớn. NSAIDs giảm đau vừa và nhẹ, có hiệu quả rất tốt trong đau do viêm, đặc biệt viêm khớp. Vì vậy đây chính là loại thuốc được chỉ định đầu tay của các bác sỹ cho bệnh nhân viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất người bệnh phải uống đúng và đủ liều, nếu không sẽ gây ra các tác dụng phụ như nhờn thuốc, viêm loét dạ dày- tá tràng, giảm hiệu quả của thuốc, độc tính với cơ thế.
2. Dùng NSAIDs phù hợp với tình trạng bệnh
Mặc dù tác dụng chung của nhóm NSAIDs là giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Tuy nhiên không phải bệnh nhân viêm khớp vảy nến nào cũng dùng 1 loại NSAIDs giống nhau. Việc dùng NSAIDs còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau mà bệnh nhân sẽ được kê các NSAIDs khác nhau. Không sử dụng NSAIDs bừa bãi, đặc biệt là trong các bệnh mạn tính như viêm khớp vẩy nến, đòi hỏi phải sử dụng trong 1 thời gian dài.

Lựa chọn NSAIDs phù hợp với tình trạng bệnh
3. Lựa chọn loại NSAIDs phù hợp cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến
Có hai loại enzym COX trong cơ thể: COX-1 và COX-2. Cả hai đều liên quan đến cảm giác đau đớn, nhưng COX-1 còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. NSAIDs truyền thống chặn cả COX-1 và COX-2. Kết quả là, ngoài việc làm giảm đau, chúng còn gây tăng nguy cơ loét dạ dày tá tràng nên không sử dụng NSAIDs truyền thống cho bệnh nhân có tiền sử hoặc có nguy cơ cao loét dạ dày tá tràng.
NSAIDs ức chế chọn lọc COX-2, ít ức chế enzyme COX-1 sẽ giúp giảm đau mà không làm tổn thương dạ dày. Tuy nhiên những loại thuốc NSAIDs nhóm này đắt hơn nhiều so NSAIDs truyền thống. Bên cạnh đó, nhóm thuốc này vẫn có khá nhiều tác dụng phụ như tình trạng giữ nước và khó ngủ, đặc biệt là có thể làm tăng nguy cơ của các vấn đề liên quan đến tim ở bệnh nhân viêm khớp vẩy nến, chẳng hạn như đau tim khi sử dụng lâu dài.
Bằng việc phân tích giữa lợi ích và nguy cơ dựa vào tiền sử bệnh, điều kiện kinh tế của bệnh nhân mà lựa chọn NSAIDs truyền thống hoặc NSAIDs ức chế chọn lọc COX-2.  
4. Sử dụng NSAIDs theo đúng chỉ định của bác sỹ
Mặc dù nhiều tác dụng phụ nhưng NSAIDs được coi là an toàn đối với hầu hết những người bị viêm khớp vẩy nến. Giúp những người bị bệnh giảm đau đau, giảm cứng khớp và có chất lượng cuộc sống cao hơn. Tuy nhiên, bạn không được tự ý sử dụng thuốc, hãy gặp bác sỹ của mình để có những lời khuyên tốt nhất. Bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc phù hợp nhất cho tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của bạn.
Xu hướng sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị vẩy nến
Trên đây là 4 lưu ý cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến khi sử dụng NSAIDs. Việc sử dụng NSAIDs phù hợp theo đúng chỉ định của bác sỹ sẽ cải thiện rất nhiều cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, NSAIDs cũng như các thuốc tây y khác, có rất nhiều tác dụng phụ, trong đó có những tác dụng phụ hết sức nặng nề như: viêm loét dạ dày tá tràng, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch… đặc biệt là khi dùng kéo dài trong các bệnh mạn tính. Vì vậy, sự ra đời của những sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, an toàn với bệnh nhân, ít tác dụng phụ khi sử dụng kéo dài như Kim Miễn Khang mang lại cho bện nhân 1 chất lượng cuộc sống tốt hơn. Kim Miễn Khang có thành phần chính là cây sói rừng có tác dụng chống tự miễn, tiêu viêm giải độc, kết hợp với các thảo dược quý khác như nhũ hương, hoàng bá, bạch thược,… hỗ trợ rất tốt trong điều trị vẩy nến, an toàn cho người bệnh viêm khớp vẩy nến khi sử dụng lâu dài. Cùng với Kim Miễn Khang, người bệnh có thể sử dụng kem dược liệu Explaq bôi ngoài da, giúp bong vẩy, bạt sừng, để giảm các triệu chứng thương tổn trên da. Bộ đôi này là một liệu pháp trong uống ngoài bôi, đang được tin dùng trong điều trị bệnh vẩy nến hiện nay.
Kim Miễn Khang đã được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn, trong đó có vẩy nến. Hãy cũng lắng nghe chia sẻ của PGS.TS Phạm Văn Hiển – Nguyên Giám đốc bệnh viện Da liễu trung ương với bệnh nhân vẩy nến để hiểu thêm tính ưu việt của sản phẩm này.
Để biết thêm thông tin về bệnh vẩy nến, hãy truy cập trang web vaynen.vn hoặc gọi điện thoại đến số 04.38461530 (miền Bắc) hoặc 08.62647169 (miền Nam) để được tư vấn về bệnh và cách điều trị.
Thu Hà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét