Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Dinh dưỡng có thể giúp gì cho bệnh nhân lupus?

Lupus là một căn bệnh tự miễn mạn tính, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Nhiều bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu, tự ti và lo lắng với căn bệnh này. Nhưng nếu biết áp dụng các biện pháp điều trị đúng đắn theo hướng dẫn của bác sĩ, có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và bổ sung các thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị, người bệnh vẫn có thể có một cuộc sống bình thường như bao người khác.

Dinh dưỡng có thể giúp gì cho bệnh nhân lupus?

Một chế độ ăn đa dạng, lành mạnh có rất nhiều lợi ích đối với bệnh nhân lupus:
-         Giúp giảm triệu chứng viêm và các triệu chứng khác.
-         Duy trì sự khỏe mạnh của xương và cơ bắp.
-         Hạn chế ảnh hưởng của các tác dụng phụ của thuốc điều trị.
-         Duy trì cân nặng phù hợp.
-         Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Dinh dưỡng giúp giảm triệu chứng viêm và các triệu chứng khác.
Theo nhiều chuyên gia, bệnh nhân lupus nên sử dụng một số thực phẩm có đặc tính kháng viêm như: các loại trái cây và rau quả tươi - đây là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể; các thực phẩm giàu acid béo omega 3 như cá, các loại hạt như hạt lanh, các loại dầu cải, dầu oliu,…

Trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho bệnh nhân lupus
Trong khi đó, chất béo bão hòa lại làm tăng nồng độ cholesterol và có thể làm gia tăng tình trạng viêm. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa mà bệnh nhân lupus nên tránh là: đồ ăn chiên nướng nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ hộp, những sản phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo (sữa béo, pho mát, bơ,…)
Duy trì sự khỏe mạnh của cơ bắp
Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương và cơ bắp. Các thuốc điều trị lupus như corticoid có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, nên đối với người bệnh lupus, điều này lại càng quan trọng hơn.
Canxi và vitamin D rất cần thiết đối với sức khỏe của xương. Để có thể vừa bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D cho cơ thể, vừa hạn chế được lượng chất béo bão hòa, người bệnh nên lựa chọn những sản phẩm từ sữa ít béo:
-         Sữa tách kem.
-         Sữa chua ít béo, có hàm lượng natri thấp.
-         Pho mát ít béo.
Nếu không thích uống sữa bò hay sữa động vật, người bệnh có thể dùng các loại sữa thay thế như: sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, các loại nước ép trái cây có bổ sung canxi và vitamin D; bổ sung các loại rau màu xanh đậm vào chế độ ăn,…
Hạn chế ảnh hưởng của các tác dụng phụ của thuốc điều trị
Như đã nói ở trên, một chế độ ăn giàu canxi và vitamin D có thể giúp hạn chế tác dụng phụ trên xương của thuốc corticoid.
Chế độ ăn ít natri cũng giúp hạn chế tác dụng phụ gây giữ nước và tăng huyết áp của corticoid.
Nếu đang dùng methotrexat để điều trị, bệnh nhân lupus cũng nên ăn các thực phẩm giàu acid folic như các loại rau lá xanh, trái cây và bánh mì, ngũ cốc, hoặc uống bổ sung acid folic theo hướng dẫn của bác sĩ.
Nếu bị buồn nôn do tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như các loại ngũ cốc, bánh mỳ, bánh quy; tránh các đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay, có tính acid.
Các loại thuốc chống viêm corticoid hoặc NSAID như ibuprofen, naproxen có thể gây kích ứng dạ dày, bệnh nhân nên dùng ngay trước hoặc sau khi ăn.
Duy trì cân nặng phù hợp
Lupus có thể khiến người bệnh tăng, giảm cân một cách đột ngột.
Sụt cân, chán ăn rất phổ biến ở những bệnh nhân vừa được chẩn đoán là mắc lupus. Đó là vì bệnh khiến bệnh nhân mệt mỏi, thêm vào đó là tâm lý lo sợ khi mắc bệnh, các vết loét trong miệng có thể khiến bệnh nhân khó khăn trong ăn uống, thuốc điều trị gây kích ứng dạ dày ruột, làm bệnh nhân khó chịu. Tuy nhiên, khi đã điều trị, thuốc corticoid lại gây giữ nước, tăng cảm giác thèm ăn và khiến bệnh nhân tăng cân nhanh chóng.
Nếu bị sụt cân nhanh, trầm trọng, người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn cũng như để ổn định tâm lý. Còn nếu tăng cân nhanh, người bệnh nên áp dụng chế độ ăn ít chất béo, thường xuyên tập các bài tập thể dục thể thao phù hợp.
Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Bệnh nhân lupus thường có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, một chế độ ăn tốt cho tim là điều rất cần thiết. Đặc biệt là trong trường hợp bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, nồng độ cholesterol trong máu cao.
Bệnh nhân nên áp dụng một chế độ ăn ít chất béo, hạn chế natri, thể dục thể thao thường xuyên.
Nhiều nghiên cứu cho thấy acid béo omega 3 có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các thực phẩm giàu acid béo omega 3 mà bệnh nhân có thể bổ sung là: các loại cá (cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích, cá ngừ), hạt lanh đất, quả óc chó, hồ đào, dầu canola, dầu quả óc chó, dầu hạt lanh,...

Thực phẩm chức năng giúp gì cho bệnh nhân lupus?

Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý, có một biện pháp quan trọng mà bệnh nhân lupus nên lưu tâm, đó là dùng bổ sung các thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị. Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được đưa ra thị trường, người bệnh nên là người lựa chọn thông thái: chọn những sản phẩm của các công ty uy tín, đảm bảo chất lượng, đã được chứng minh về hiệu quả và độ an toàn, được nhiều bệnh nhân phản hồi tốt, nên lựa chọn các sản phẩm thảo dược. Với bệnh lupus, sản phẩm thảo dược uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là Kim Miễn Khang. Kim Miễn Khang có tác dụng tăng cường năng lượng cho tế bào, giúp hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch, từ đó giúp ổn định hiệu quả bệnh lupus ban đỏ.

Kim Miễn Khang vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng”
Trong năm 2015, Kim Miễn Khang đã vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” do Hội khoa học và công nghệ lương thực - thực phẩm Việt Nam bình chọn và nằm trong top 100 “Sản phẩm - dịch vụ Tin và Dùng Việt Nam 2015” do tạp chí tư vấn Tiêu và Dùng (thời báo Kinh tế Việt Nam) khảo sát.
Kim Miễn Khang cũng được nhiều bác sĩ tin tưởng và đánh giá cao trong hỗ trợ điều trị các bệnh tự miễn như vẩy nến và lupus ban đỏ.
Nhận xét của  PGS.TS Phạm Văn Hiển về tác dụng của Kim Miễn Khang trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn
Thủy Đinh
Để biết thêm thông tin về bệnh lupus ban đỏ và cách điều trị, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét