Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Những yếu tố nguy cơ nào dẫn đến bệnh lupus?

Số bệnh nhân mắc bệnh lupus đã tăng gấp 3 lần trong vòng 4 thập kỷ qua. Đâu là những yếu tố nguy cơ có thể gây khởi phát căn bệnh này?

Những yếu tố nguy cơ nào dẫn đến bệnh lupus?

Giới tính
Khoảng 90% bệnh nhân lupus là phụ nữ, trong đó phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ chiếm tỷ lệ cao. Sau mãn kinh, số phụ nữ khởi phát lupus chỉ gấp 2,5 lần so với số nam giới mắc lupus. Các triệu chứng của bệnh cũng nhẹ nhàng hơn khi các bệnh nhân nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.
Bệnh lupus thường gặp ở nữ giới hơn nam giới
Chủng tộc
Người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 3-4 lần so với những người da trắng và biến chứng cũng nặng nề hơn. Người Tây Ban Nha và châu Á cũng dễ bị mắc bệnh.
Tiền sử gia đình
Anh chị em ruột của bệnh nhân lupus có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với những người khác không có anh chị em ruột mắc bệnh.
Hormone
Nhiều nghiên cứu đã điều tra về mối liên quan giữa hormone, bệnh lupus ban đỏ và viêm khớp dạng thấp – một bệnh tự miễn khác. Nồng độ estrogen cao có liên quan đến bệnh lupus ban đỏ, trong khi nồng độ thấp của estrogen lại có liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Điều này có thể lý giải cho việc tại sao bệnh lupus lại thường khởi phát hoặc nặng hơn ở thời kỳ mang thai và ổn định hơn vào giai đoạn mãn kinh.
Thuốc lá
Hút thuốc có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh lupus ban đỏ và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, thận ở bệnh nhân lupus.
Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời
Đây là yếu tố quan trọng gây lupus ban đỏ hệ thống. Tia cực tím có thể làm thay đổi cấu trúc ADN ở các tế bào da và trở thành yếu tố lạ đối với cơ thể. Do đó, hệ miễn dịch kích hoạt một phản ứng miễn dịch chống lại chính tế bào da của mình và gây ra bệnh lupus.
Hóa chất
Nhiều trường hợp bệnh lupus ban đỏ hệ thống khởi phát ở nhóm những người bị phơi nhiễm với một số loại hóa chất nhất định, ví dụ như thuốc trừ sâu chứa clo và tinh thể silica.
Thuốc tránh thai đường uống
Bệnh nhân nữ mắc lupus thường được khuyên không nên sử dụng thuốc tránh thai đường uống do lo ngại về khả năng estrogen trong thuốc tránh thai sẽ làm các triệu chứng vẩy nến nặng hơn. Tuy nhiên, các bằng chứng gần đây cho thấy thuốc tránh thai đường uống vẫn an toàn, có thể sử dụng cho những bệnh nhân đã ổn định bệnh lupus. Còn những phụ nữ mới được chẩn đoán bệnh thì nên tránh uống thuốc tránh thai.

Lựa chọn sản phẩm nào để hỗ trợ điều trị lupus ban đỏ?

Nếu không may mắc bệnh lupus, người bệnh cần kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Hiện nay, các sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị cũng được nhiều bệnh nhân quan tâm lựa chọn để điều trị tốt hơn. Trong đó, sản phẩm thiên nhiên, an toàn, hiệu quả là những tiêu chí chính. Kim Miễn Khang – sản phẩm thảo dược đi đầu trong hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn (lupus ban đỏ, vẩy nến,…) đã đáp ứng được những tiêu chí đó và được nhiều bệnh nhân tin dùng. Hiệu quả của Kim Miễn Khang đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Hãy cùng lắng nghe nhận xét của PGS Phạm Văn Hiển về tác dụng của Kim Miễn Khang:
Nhận xét của PGS.TS Phạm Văn Hiển về tác dụng của Kim Miễn Khang trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn
Tác dụng, tính an toàn của Kim Miễn Khang cũng đã được chứng minh trong thực tế sử dụng của nhiều bệnh nhân:
Chị Nguyễn Thị Loan, 26 tuổi, ở tổ 20, phố Hồng Hà 1, Phường Bến Gót, Việt Trì, Phú Thọ bị lupus ban đỏ đã lâu. Những cơn đau và bệnh tật cứ bám riết lấy chị, ngay khi sinh con được 3 ngày, chị khó thở và phải đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Trong suốt thời gian sau đó, chị luôn bị hành hạ bởi những cơn đau nhức toàn thân, khó thở, người mệt mỏi, không ăn, ngủ được. “Thật may mắn, đầu năm 2010, tôi đọc được một bài viết giới thiệu về Kim Miễn Khang- sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị Lupus ban đỏ rất hiệu quả nên đã mua 4 hộp về uống. Bất ngờ đã đến với tôi, chỉ sau 1 tháng, dù mới chỉ uống 4 viên/ngày trong khi chỉ định trên bao bì là ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 4-5 viên, nhưng bệnh tình của tôi đã thuyên giảm trông thấy. Thời điểm trước khi dùng Kim Miễn Khang, cơ thể thỉnh thoảng vẫn bị đau nhức, khó chịu, nhưng từ khi dùng sản phẩm này, tôi thấy ít đau nhức hơn lúc trước. Tôi yên tâm vì biết các dược liệu trong Kim Miễn Khang an toàn và không hề gây tác dụng phụ gì cho cơ thể” – chị Loan vui mừng chia sẻ.


Thu Hoài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét