Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Ăn gì để giảm triệu chứng viêm trong bệnh lupus?


Viêm là một đáp ứng của hệ miễn dịch nhằm bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của một tác nhân bên ngoài (vi sinh vật, tác nhân hóa, lý) hoặc tác nhân bên trong (hoại tử do thiếu máu cục bộ, bệnh tự miễn). Quá trình viêm thường kèm theo các triệu chứng sưng, nóng, đỏ và đau, do các mạch máu giãn nở, đưa nhiều máu đến nơi tổn thương. Bệnh nhân lupus ban đỏ thường có tình trạng viêm mạn tính với các triệu chứng đau khớp, đau cơ, phát ban trên da.

Việc lựa chọn các loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình viêm này.

Các thực phẩm giúp chống viêm khuyên dùng cho người bị bệnh lupus


Mặc dù chế độ ăn không thể thay thế vai trò của việc dùng thuốc điều trị, nhưng có một số thực phẩm có tác dụng chống viêm giảm đau.
Thực phẩm giàu acid béo omega 3
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đặc tính chống viêm của acid béo omega 3 có tác dụng tốt cho việc ổn định bệnh lupus. Các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá ngừ là nguồn tuyệt vời giúp cung cấp omega 3. Người bệnh nên ăn ít nhất 2 bữa cá một tuần. Ngoài ra, quả óc chó, hạt lanh, các sản phẩm từ đậu nành, rau lá xanh cũng giúp cung cấp omega 3 cho cơ thể. Người bệnh cũng có thể bổ sung omega 3 bằng các viên dầu cá, nhưng không nên tự ý dùng mà phải theo hướng dẫn của bác sĩ.
Tỏi
Tỏi có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó không chỉ có đặc tính chống viêm mà còn có tác dụng chống huyết khối, giãn mạch, giúp cải thiện nồng độ cholesterol máu, tình trạng huyết áp thấp và ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Ngoài ra, tỏi chứa chất chống oxy hóa giúp chống ung thư. Để tối ưu hóa tác dụng của các hợp chất có lợi trong tỏi, sau khi cắt hoặc nghiền nhỏ tỏi, nên để yên trong ít nhất 60 giây trước khi đưa vào nồi để chế biến hoặc thả vào các thức ăn hay nước có tính acid như nước chanh.
Mặc dù tỏi rất tốt cho nhiều bệnh nhân lupus, nhưng một số bệnh nhân lại bị phát ban nặng hơn khi ăn tỏi. Với những bệnh nhân này, loại bỏ tỏi ra khỏi chế độ ăn là điều cần thiết.



Tỏi, nghệ, gừng giúp giảm triệu chứng viêm trong bệnh lupus
Nghệ
Từ hơn 4000 năm nay, nghệ đã được sử dụng trong các món ăn hàng ngày và được biết đến là có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng, khắc phục các vấn đề tiêu hóa, thậm chí là giúp chống ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng chống viêm của curcumin có trong nghệ có thể sánh ngang với hydrocortisone và phenylbutazone. Người bệnh có thể bổ sung nghệ vào các thức ăn hàng ngày bằng nghệ tươi hoặc bột nghệ.
Gừng
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có hiệu quả tốt trong các trường hợp đau và viêm khớp. Trong một nghiên cứu trên đối tượng là 261 người bị thoái hóa khớp gối, những người dùng dịch chiết gừng 2 lần/ngày cần dùng ít thuốc giảm đau hơn so với nhóm không dùng. Bệnh nhân lupus có thể dùng 2-4 g nước ép gừng, dịch chiết hoặc trà gừng mỗi ngày để giảm đau khớp. Xoa dầu gừng vào các khớp đau cũng có tác dụng giảm đau tốt.
Chất chống oxy hóa
Chất chống oxy hóa thường biết đến với tác dụng bảo vệ cơ thể, chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã cho thấy: một số chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn tình trạng viêm bằng cách làm giảm sự kích hoạt của tín hiệu viêm. Mặc dù hiện nay có nhiều chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa, nhưng bổ sung những chất này bằng các loại thực phẩm lành mạnh thì sẽ tốt hơn nhiều. Trái cây và rau sạch là những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất mà người bệnh nên bổ sung mỗi ngày.

Thực phẩm chức năng giúp giảm viêm trong bệnh lupus

Bên cạnh các thực phẩm giúp giảm viêm, có một biện pháp nữa mà bệnh nhân lupus nên áp dụng, đó là sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên. Trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị lupus, Kim Miễn Khang là sản phẩm được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin dùng. Trong Kim Miễn Khang, tác dụng giảm viêm mạnh của nhũ hương, hoàng bá giúp giảm nhẹ triệu chứng được kết hợp với tác dụng điều hòa miễn dịch của sói rừng, nhàu, từ đó giúp điều trị từ căn nguyên gây ra bệnh lupus ban đỏ là do rối loạn miễn dịch.
Chị Nguyễn Thị Loan, 26 tuổi, ở tổ 20, phố Hồng Hà 1, Phường Bến Gót, Việt Trì, Phú Thọ bị lupus ban đỏ đã lâu. Những cơn đau và bệnh tật cứ bám riết lấy chị, ngay khi sinh con được 3 ngày, chị khó thở và phải đi cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai. Trong suốt thời gian sau đó, chị luôn bị hành hạ bởi những cơn đau nhức toàn thân, khó thở, người mệt mỏi, không ăn, ngủ được. “Thật may mắn, đầu năm 2010, tôi đọc được một bài viết giới thiệu về Kim Miễn Khang- sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị Lupus ban đỏ rất hiệu quả nên đã mua 4 hộp về uống. Bất ngờ đã đến với tôi, chỉ sau 1 tháng, dù mới chỉ uống 4 viên/ngày trong khi chỉ định trên bao bì là ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 4-5 viên, nhưng bệnh tình của tôi đã thuyên giảm trông thấy. Thời điểm trước khi dùng Kim Miễn Khang, cơ thể thỉnh thoảng vẫn bị đau nhức, khó chịu, nhưng từ khi dùng sản phẩm này, tôi thấy ít đau nhức hơn lúc trước. Tôi yên tâm vì biết các dược liệu trong Kim Miễn Khang an toàn và không hề gây tác dụng phụ gì cho cơ thể” – chị vui mừng chia sẻ.
Thu Hương
Để biết thêm thông tin về bệnh lupus ban đỏ và các biện pháp giúp hạn chế tổn thương trên da, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét