Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh lupus ban đỏ là gì?

Lupus ban đỏ là một bệnh mạn tính. Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được làm sáng tỏ. Nhưng qua quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra rằng có một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến căn bệnh khó chịu này.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh lupus ban đỏ

Giới tính
Khoảng 90% bệnh nhân lupus là phụ nữ, thường gặp nhất là trong độ tuổi sinh đẻ. Có thể nguyên nhân của sự khác biệt nam, nữ trong tỷ lệ mắc bệnh là do hormon. Sau độ tuổi mãn kinh, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh chỉ cao hơn khoảng 2,5 lần so với nam giới. Các phát ban cũng nhẹ hơn khi phụ nữ bước vào độ tuổi mãn kinh.



Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có tỷ lệ mắc bệnh lupus ban đỏ cao hơn nam giới

Tuổi tác
Hầu hết bệnh nhân khởi phát bệnh lupus trong độ tuổi từ 15 – 44.
Chủng tộc
Người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc bệnh gấp 3-4 lần so với người da trắng và biến chứng bệnh cũng nặng hơn. Người Tây Ban Nha và người châu Á cũng dễ bị mắc bệnh.
Tiền sử gia đình
Tiền sử gia đình đóng một vai trò quan trọng trong bệnh lupus ban đỏ. Nếu một người có anh, em ruột mắc bệnh lupus thì người đó có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 20 lần so với người khác.
Các yếu tố bên ngoài
Ngoài những yếu tố thuộc về bản thân người bệnh, những yếu tố bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến việc khởi phát bệnh lupus, ví dụ như: cảm lạnh, mệt mỏi, căng thẳng, hóa chất, ánh sáng mặt trời và một số loại thuốc…
Ánh sáng mặt trời: Tia cực tím (UV) trong ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc khởi phát bệnh lupus ban đỏ. Trong các tia UV, tia UVB có bước sóng ngắn gây ảnh hưởng nhiều nhất.
Hút thuốc: Có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh lupus ban đỏ và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, thận ở những phụ nữ mắc bệnh.
Thuốc: Một số loại thuốc có thể gây các triệu chứng lupus tạm thời như hydralazine, procainamide. Các triệu chứng sẽ giảm khi ngừng các thuốc này.
Thuốc tránh thai đường uống: Bệnh nhân nữ mắc lupus được khuyến cáo không nên dùng thuốc ngừa thai đường uống (OCS) do estrogen có thể kích hoạt làm bùng phát các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, những bằng chứng gần đây cho thấy rằng thuốc uống ngừa thai là an toàn, ít nhất là cho phụ nữ bị lupus đang trong giai đoạn ổn định. Lupus có thể gây ra các biến chứng ở giai đoạn đầu nên những phụ nữ mới được chẩn đoán bệnh lupus nên tránh thuốc uống ngừa thai. Bệnh nhân nữ nên đợi cho đến khi bệnh đạt đến trạng thái ổn định rồi mới có thể dùng thuốc ngừa thai.

Điều trị khi bị bệnh lupus ban đỏ

Điều quan trọng nhất khi điều trị lupus ban đỏ là phải tuân thủ đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, uống thuốc đúng, đủ liều, đúng thời gian và thường xuyên tái khám để theo dõi tiến triển của bệnh, phòng tránh sớm, phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng. Cùng với đó là bổ sung các sản phẩm hỗ trợ điều trị giúp ổn định bệnh như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang, giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch. Bệnh nhân cũng cần chú ý thiết lập một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý, bằng cách tham khảo các bài viết khác trong blog hoặc trên trang http://lupusbando.com.
Thu Huyền

Nếu muốn được tư vấn thêm về bệnh lupus và cách điều trị, hãy gọi đến số 04.38461530 hoặc 08.62647169 để được các chuyên gia hỗ trợ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét