Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Biến chứng trên não ở bệnh lupus ban đỏ rất nguy hiểm

Bệnh lupus ban đỏ được biết đến với hai nguyên nhân chính là yếu tố tự miễn và yếu tố môi trường. Dù có nguyên nhân là gì thì các ảnh hưởng và hậu quả mà bệnh mang lại cho người bệnh cũng gây nhiều trở ngại và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Bệnh gây tổn thương nghiêm trọng trên da, thận, tim phổi… và đặc biệt là ở não.
 
Não bộ là cơ quan quan trọng của cơ thể, cấu tạo phức tạp là tổ chức chỉ huy mọi hoạt động và suy nghĩ của con người. Khi não bộ bị tổn thương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. Vậy, lupus ban đỏ gây tổn thương đến bộ não như thế nào?
 

Tổn thương não ở bệnh nhân lupus ban đỏ

 
Tổn thương não là một trong các tổn thương có thể gặp phải ở bệnh lupus ban đỏ, tuy nhiên, mức độ của các tổn thương này lại rất khó để chẩn đoán và đánh giá. Các triệu chứng điển hình khi xuất hiện tổn thương tại não như: đau đầu thường xuyên, động kinh, hội chứng trầm cảm, bệnh lý tâm thần kinh khác, rối lọan nhận thức, trí nhớ hay có những hành động bất thường khó kiểm soát. Triệu chứng đau đầu ở bệnh nhân rất thường gặp cũng cần xem xét là bắt đầu xuất hiện từ trước hay sau khi bị bệnh lupus. Vì nhiều trường hợp bệnh nhân đã bị bệnh đau đầu kinh niên trước đó. Do đó, các dấu hiệu và triệu chứng sớm của tổn thương não thường khó phát hiện.  
 

Đau đầu là một dấu hiệu biến chứng trên não ở bệnh nhân lupus ban đỏ

Một số bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng tiền đình như đau đầu có kèm nôn ói, hoa mắt chóng mặt. Có hiện tượng của thiểu năng tuần hoàn não, có thể bị tai biến mạch máu não gây liệt nửa người rất nguy hiểm. Các biến chứng này thường kèm theo co giật, động kinh, tè dầm, mất ý thức và hay xuất hiện vào giai đoạn đầu của bệnh.
 

Khắc phục biến chứng tổn thương não ở bệnh lupus ban đỏ

 
Tuy các triệu chứng hết sức nguy hiểm, nhưng phần lớn trường hợp bệnh nhân đều đáp ứng tốt với việc điều trị khi được phát hiện. Các thuốc hay được sử dụng trong bệnh lupus có tổn thương não là glucocorticoid, các thuốc ức chế miễn dịch khác như điều trị thông thường và thuốc chống động kinh nếu cần thiết. Các tổn thương và biến chứng tâm thần ở bệnh nhân lupus ban đỏ chỉ mới được phát hiện và được quan tâm gần đây. Tuy đáp ứng với tốt điều trị nhưng khả năng bị tái phát khá cao. Do đó, người bệnh cần có tinh thần lạc quan, tìm niềm vui trong cuộc sống để tránh các mặc cảm, các chấn thương về thần kinh và tâm thần, tránh bị tổn thương lại.
Việc điều trị ổn định bệnh lupus để tránh biến chứng là rất cần thiết. Hiện nay, có một xu hướng mới trong điều trị lupus, đó là sử dụng các sản phẩm thiên nhiên an toàn, ít tác dụng phụ để có thể dùng được lâu dài. Nổi bật là sản phẩm Kim Miễn Khang với các thành phần sói rừng, bạch thược, nhũ hương… giúp ổn định, hạn chế tái phát bệnh lupus ban đỏ.
Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh lupus và cách điều trị, hãy gọi đến số 04.38461530 (miền Bắc) hoặc 08.62647169 (miền Nam) để được tư vấn. Hoặc bạn có thể truy cập vào website vaynen.vn để cập nhật thêm thông tin.
Bảo An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét